Rác thải sinh hoạt đô thị

28/2/2019

Rác thải sinh hoạt - vấn đề xã hội

Không chỉ ở các khu đô thị mà ngay tại nông thôn tình hình rác thải sinh hoạt luôn trong tình trạng quá tải, khi mà lượng rác hàng ngày bị đưa ra ngoài môi trường quá lớn mà phương tiện cũng như nhân lực, biện pháp xử lý còn thô sơ chưa đáp ứng được.

Rác thải sinh hoạt không chỉ là nỗi lo của một vùng, một tỉnh, một đất nước mà còn là của toàn thế giới khi tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng, môi trường sống ngày càng bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Với những biện pháp xử lý tạm thời như ở Việt Nam hiện nay là: chôn lấp, đốt... vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ngược làm ảnh hưởng đến không khí và môi trường nước.

Được biết trên thế giới có rất nhiều những sáng kiến, những giải pháp  được đưa ra để xử lý rác như biến rác thành năng lượng điện, phân bón... nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Cách phân loại rác thải sinh hoạt ( chất thải rắn sinh hoạt ), dịch vụ

* Chất thải ( rác thải) từ hộ gia đình:

- Chất thải thực phẩm: là chất thải rắn, chứa các chất hữu cơ dễ phân hủy hoặc phân hủy nhanh đặc biệt khi thời tiết nóng, ẩm được thải bỏ từ các quá trình chế biến, buôn bán và tiêu dùng thực phẩm.

- Chất thải khác: là chất thải rắn, không bị phân hủy thối rữa nhưng có thể gây ra bụi như các phần còn lại của quá trình cháy ( như tro xỉ, tro than...) thải ra từ các hộ gia đình hoặc từ các bếp, lò đốt, các đồ gia dụng đã qua sử dụng, được làm từ các loại vật liệu khác nhau.

- Chất thải từ các cơ sở công cộng, dịch vụ: là các chất thải rắn không nguy hại khác, không bị phân hủy thối rữa hoặc có thể ít bị phân hủy thối rữa như giấy và các sản phẩm giấy đã qua sử dụng, đồ nhựa, chai lọ thủy tinh, kim loại, gốm sứ, đất cát, sỏi, bụi đất... được thi gom từ các khu vực công cộng ( như bãi tắm, công viên, sân chơi) các điểm dịch vụ, công sở, trường học... hoặc đường phố.

* Nguồn phát sinh rác thải sinh hoạt:

Là các chất rắn bị loại ra trong quá trình sống, sinh hoạt, hoạt động, sản xuất của con người và động vật. Rác phát sinh từ các hộ gia đình, khu công cộng, khu thương mại, khu xây dựng, bệnh viện, khu xử lý chất thải…  Thành phần chủ yếu của chúng là chất hữu cơ và rất dễ gây ô nhiễm trở lại cho môi trường sống. Cho nên, rác sinh hoạt có thể định nghĩa là những thành phần tàn tích hữu cơ phục vụ cho hoạt động sống của con người, chúng không còn được sử dụng và vứt trả lại môi trường sống.

Xe gom rác - luôn song hành cùng rác thải đô thị.

Tại các khu đô thị với dân cư đông đúc, địa hình phức tạp việc đưa rác thải sinh hoạt đến được những nơi xử lý chuyên dụng rất cần một loại phương tiện có thể di chuyển thu gom rác tại địa điểm cố định như các hộ gia đình, các công ty... và xe gom rác là một loại phương tiện phổ biến được ưu tiên dùng.

Tuy thô sơ và sử dụng sức người để đi thu gom, vận chuyển đến xe chuyên dụng( xe ép rác) hay trực tiếp chuyển đến các bãi xử lý rác nhưng xe gom rác cho thấy sự hiệu quả và khó thay thế để thu gom rác tại khu đô thị, nông thôn như ở Việt Nam. Với giá thành hợp lý dễ sửa chữa và thay mới, xe gom rác mang đến lợi ích thiết thực.

Công ty TNHH Môi trường đô thị Hưng Phát - Vì sự sống xanh

Địa chỉ: Thôn Ngọc Đôi, xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Website: http://moitruongdothihungphat.vn  

Điện thoại: 0989 288 583 / 036 4 221 333

Tìm đường đi: