Phong trào

19/7/2019

Việc sử dụng túi nilong trong sinh hoạt hàng ngày trở thành " thói quen khó bỏ" của nhiều người. Ở Việt Nam, khi đi chợ từ việc mua mớ rau, mua cân thịt, hay mua bất kỳ thứ gì đều sử dụng túi nilong, việc sử dụng phổ biến trong tiềm thức của người Việt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Túi nilong, rác thải nhựa cần thời gian bao lâu để phân hủy:

rác thải nhựa cần bao lâu để phân hủy

Rác thải nhựa cần thời gian rất lâu để phân hủy

Các biện pháp giảm lượng rác thải nhựa:

Sử dụng các vật liệu thay thế

* Tái chế, tái sử dụng các vật liệu nhựa trước khi đưa ra môi trường

* Giảm sử dụng các loại nhựa một lần

...........

cách giảm rác thải nhựaCác cách đơn giản giúp bạn giảm lượng rác thải nhựa

Việt Nam càng thể hiện rõ nỗ lực, quyết tâm hơn việc chống rác thải nhựa, túi ni lông, khi Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh lĩnh vực này tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 vừa qua. Trước đó, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã kêu gọi các bộ, ban, ngành và từng gia đình, mỗi người dân tích cực hưởng ứng chống rác thải nhựa, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

     Để triển khai phong trào chống rác thải nhựa, nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta không nên dừng lại ở việc hô hào, kêu gọi suông, mà cần phải có chế tài mạnh mang tính răn đe, cần phải được luật hóa mang tính quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đưa danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa…

     Đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trở thành các sản phẩm hữu ích; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn…

     Phong trào chống rác thải nhựa đã và đang được lan rộng trong toàn xã hội, từ Chính phủ đến các DN. Có thể nói rằng, phong trào chỉ thật sự hiệu quả khi nhận thức của mọi người được nâng cao, được sự đồng lòng, đồng thuận của toàn xã hội. Đối với mỗi người, chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như tiết giảm sử dụng nhựa, tìm sản phẩm khác thay thế, tăng cường tái sử dụng, tái chế.